Với chủ trương phát triển đô thị vệ tinh gắn với đô thị trung tâm TP. Quảng Ngãi, xu hướng dịch chuyển ra các vùng phương cận để khai thác quỹ đất rộng, xây dựng không gian sống chất lượng cho cư dân dự báo đang và sẽ tiếp tục diễn ra.

4 Vệ Tinh TP. Quảng Ngãi trong tương lai

Dời về đô thị vệ tinh – xu hướng tất yếu

Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030 là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi; là một trong những trung tâm kinh tế khu vực miền Trung về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và đặc biệt là hậu phương quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển KTT Dung Quất.

Theo quy hoạch này, thành phố Quảng Ngãi sẽ có diện tích 14.230,3ha, gồm khu vực thành phố hiện hữu và khu vực mở rộng về phía Nam và phía Đông, bao gồm 08 xã, 01 thị trấn thuộc huyện Sơn Tịnh và 01 xã, 02 thị trấn thuộc huyện Tư Nghĩa. Các khu vực mở rộng được xem là các đô thị vệ tinh giúp gia tăng năng suất lao động cũng như tạo động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cộng hưởng giá trị cho thành phố trung tâm.

Đến nay, Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm gồm: Cầu Thạch Bích, cầu Cửa Đại, đập dâng sông Trà Khúc, tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, Hoàng Sa – Trường Sa và phát triển hệ thống giao thông kết nối hướng tâm. Các tuyến đường này vừa làm nhiệm vụ kết nối các đô thị vệ tinh xung quanh thành phố Quảng Ngãi, đồng thời kích thích chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế các đô thị phía Nam và phía Đông của tỉnh, từ nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn sang công nghiệp – dịch vụ, đặc biệt là hạ tầng.

Theo Báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, hiện địa phương có hơn 100 dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện, trong đó, phần lớn tập trung tại khu vực phía Nam và Đông thành phố.

Trong bối cảnh quỹ đất ở trung tâm thành phố ngày càng hạn hẹp, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn vùng phương cận còn thưa dân như một hướng đi hoàn toàn mới. Hướng đi này của các chủ đầu tư cũng thuận theo chiến lược phát triển các thành phố vệ tinh của Quảng Ngãi, nhằm giảm áp lực cho khu vực trung tâm về hạ tầng, môi trường và giao thông.

Các chuyên gia nhận định, đầu tư tại đô thị vệ tinh sẽ tiếp tục là “từ khóa” chính của các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư trong thời gian tới. Và đây là quá trình không chỉ diễn ra ngày một ngày hai, mà là triển vọng dài hơi cho các thị trường địa ốc phương cận thành phố.

đất nền nghĩa thuận

Xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa chỉ cách TP.Quảng Ngãi 7 km

Điểm Nóng – 4 Vệ Tinh của TP. Quảng Ngãi nay chỉ còn vệ tinh phía Tây đang chờ khoắc áo mới. 

Dễ hiểu rằng, phát triển “đô thị vệ tinh và điều rất cần thiết cho mục tiêu dài hạn trong tương lai, và TP. Quảng Ngãi không ngoại lệ. 

Hamya nghĩa thuận

Suối Khoáng Nóng Hamya Nghĩa Thuận

+ Phía Bắc của TP. Quảng Ngãi là huyện Sơn Tịnh với quy hoạch công nghiệp và hạ tầng phát triển bài bản, mật độ dân số đã tăng trưởng cao. Nhiều cụm công nghiệp như Cụm CN Tịnh Phong, KCN Vsip.. đang được phát triển khá mạnh mẽ, thu hút dân cư sinh sống an cư đông đảo, góp phần tăng trưởng kinh tế cho khu vực này.

Đây chính là đô thị vệ tinh phía Bắc được phát triển để giảm áp lực dân số cho TP Quảng Ngãi và phát triển mở rộng đô thị cho hiện tại và tương lai xa hơn. 

Và cũng không phải nghi ngờ gì về tốc độ đô thị hoá phía Bắc thành phố vì mức giá bất động sản nơi đây đã đạt ngưỡng từ 7 triệu/m2 trở lên khi hình thành KDC. Có những vị trí có thể lên tới 20 triệu/m2.

+ Phía Nam của TP. Quảng Ngãi là huyện Tư Nghĩa với sự phát triển đa hướng. 

Đặc biệt, cụm công nghiệp La Hà và Trường Đại học Tài Chính Kế Toán đến nay thu hút hàng ngàn người về học tập, làm việc. Điều này tạo ra nhu cầu lớn về chỗ ở, là cơ sở để bất động sản Tư Nghĩa chuyển mình mạnh mẽ.

Bởi thế, giá trị bất động sản nơi này đang tăng trưởng khá tốt, mức giá hiện tại ở đây cũng giao động từ 7 – 20 triệu/m2. 

Đây chính là đô thị vệ tinh phía Nam của TP. Quảng Ngãi. 

+ Phía Đông của TP. Quảng Ngãi đang đẩy mạnh phát triển du lịch Biển, gồm khu vực bãi biển Mỹ Khê (thuộc huyện Sơn Tịnh) và khu vực bãi biển Nghĩa An (thuộc huyện Tư Nghĩa). 

Giá trị bất động sản khu vực này đang giao động từ 7 – 25 triệu/m2 và còn lên cao khi quỹ đất quy hoạch gần như đã hết.

Đô thị vệ tinh phía Đông TP Quảng Ngãi: Du lịch biển đã chuẩn bị sẵn sàng cho một TP. Quảng Ngãi trong tương lai.

+ Phía Tây của TP. Quảng Ngãi, đô thị vệ tinh cuối cùng của thành phố chưa được khai hoang phát triển nhiều. 

” Phát biểu chào mừng đưa dự án khu sinh thái, nghỉ dưỡng, tắm bùn khoáng Nghĩa Thuận vào hoạt động, Ủy viên trung ương đảng, nguyên bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi – Lê Viết Chữ cho rằng tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành nghị quyết chuyên đề 04 về phát triển du lịch điều đó khẳng định phát triển du lịch là một trong những định hướng phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến Quảng Ngãi đầu tư về lĩnh vực du lịch khai thác tìm năng du lịch của địa phương.

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Lê Viết Chữ đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư trong triển khai dự án khu sinh thái, nghỉ dưỡng, tắm bùn khoáng Nghĩa Thuận đưa vào hoạt động góp phần vào việc phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh đồng thời giải quyết việc làm tại địa phương”.

Tuy Nhiên, hiện tại khung giá ở Đô Thị Vệ Tinh phía Tây thành phố đang còn khá thấp, dễ hiểu vì đô thị này chưa được tập trung khai thác và đẩy mạnh đô thị hoá. 

Hiện tại, khung giá bất động ở Nghĩa Thuận khoảng từ 2 – 7 triệu/m2. Giá trị bất động sản thấp chứng tỏ chưa có nhiều biến chuyển về phát triển đô thị trước đó.

Về tầm nhìn trung hạn và dài hạn, đây chính là đô thị vệ tinh thứ 4 của TP Quảng Ngãi và sớm muộn cũng sẽ sẵn sàng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.