Cảng Liên Chiểu chính thức có quyết định triển khai xây dựng để tránh tình trạng quá tải sẽ diễn ra ở Cảng Tiên Sa trong thời gian sắp tới.

Theo báo cáo từ Bộ GT-VT quốc gia, tổng lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa đạt 16,2%/năm và năm 2018 ước đạt khoảng 8,4 triệu tấn, dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Với tình hình về khả năng đáp ứng yêu cầu hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô như hiện nay, việc gây ùn tắc, không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của TP thì việc xây dựng Cảng Liên Chiểu là việc làm đúng đắn và cấp bách.

cang-nghin-ty-tai-lien-chieu-da-nang-chinh-thuc-trien-khai-xay-dung-1

Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ quan điểm: Các đơn vị thiết kế, thi công cần phải nắm bắt được xu thế, kỹ thuật bến cảng của những nước tiên tiến trên thế giới. Đồng thời tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

cang-nghin-ty-tai-lien-chieu-da-nang-chinh-thuc-trien-khai-xay-dung

Để sớm thực hiện dự án trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và UBND TP.Đà Nẵng thống nhất báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về: Cơ quan làm chủ đầu tư dự án; quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư; cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.10.2018, đúng pháp luật.

Theo nguyên tắc, ngân sách nhà nước chỉ đầu tư những hạng mục, công trình phi lợi nhuận, không có khả năng thu hồi vốn và không có khả năng xã hội hóa.

Được biết dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Theo Báo Mới