Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch đến 2030 là cảng hàng không quốc tế, công suất 5 triệu hành khách/năm. Đây là sân bay nằm trong khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam và là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam với 3.000ha.

Vingroup nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai

Vingroup nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh về tình hình triển khai quy hoạch, quản lý, đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn khu kinh tế mở Chu Lai.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh giao Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai làm việc với Tập đoàn Vingroup để báo cáo Thường trực tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh về việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai theo chủ trương, định hướng của Chính phủ.

Tập đoàn Vingroup hồi tháng 3/2019 đã có đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng cảng hàng không Chu Lai theo hình thức BOT.

Văn bản của Vingroup gửi tới Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể: Toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất của sân bay Chu Lai hiện hữu sẽ được tổ chức bán đấu giá để thu hồi vốn về ngân sách nhà nước.

Đối với diện tích đất khoảng 1.500ha, trong đó 1.019,16ha đất do hàng không dân dụng quản lý và 482ha dùng chung giữa dân dụng và quân sự, Vingroup xin đề xuất được đầu tư toàn bộ các hạng mục của hàng không dân dụng quốc tế mới.

Các hạng mục bao gồm: nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ…), hệ thống tra nạp nhiên liệu, đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hoá và các hạng mục phụ trợ…

Ngoài ra, đối với 1.000ha đất ngoại vi liền kề với sân bay, Vingroup muốn nghiên cứu, đề xuất quy hoạch xây dựng khu đô thị sân bay Chu Lai với chức năng làm một khu đô thị hiện đại nhằm tạo ra sự phát triển cho khu vực và là hạ tầng phục vụ cho việc phát triển sân bay quốc tế Chu Lai.

Văn bản đề xuất cũng nhấn mạnh mục tiêu của tập đoàn phát triển cảng hàng không Chu Lai trở thành một trong những cảng hàng không hành khách và hàng hoá dân dụng lớn nhất Việt Nam.

Tại Thông báo số 141/TB-VPCP ngày 12/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam về việc lập điều chỉnh quy hoạch và nhà đầu tư thực hiện, cải tạo, nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước hay vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước đúng pháp luật.

Tiếp đó, tháng 12/2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có công văn chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai.

Phó thủ tướng cho biết sân bay Chu Lai đã được quy hoạch đến giai đoạn năm 2030 là cảng hàng không quốc tế, với công suất 5 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, với tầm nhìn đến năm 2030 theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh được yêu cầu tốc độ tăng trưởng GRDP gấp trên 2,5 lần năm 2020. Trong đó, về giao thông vận tải hàng không sẽ khai thác, sử dụng có hiệu quả và đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Chu Lai để dần chuyển thành trung tâm chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tầm cỡ khu vực.

Vì vậy, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực phía nam Đà Nẵng.

“Do đó, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai, lựa chọn phương án tối ưu đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định”, Phó thủ tướng chỉ đạo.