Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đang tập trung khơi thông nguồn lực, tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn để có thêm nhiều công trình, dự án đưa vào sử dụng đúng tiến độ, phục vụ nhu cầu phát triển.

Phân công cụ thể lãnh đạo địa phương phụ trách từng dự án

Năm 2022, huyện Hòa Vang thực hiện 54 dự án, trong đó có 17 dự án nhóm 1 với thời gian hoàn thành trong năm và 37 dự án nhóm 2. Hiện nay, các dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang chiếm khoảng 2/3 trên tổng số các dự án của thành phố. Phần lớn các thửa đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án là đất nông nghiệp.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi | Giao thông  | Vietnam+ (VietnamPlus)

Huyện tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn, trọng điểm như: tuyến đường ĐH2 từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn; nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT 601; tuyến đường Vành đai phía tây; khu tái định cư (TĐC) trung tâm xã Hòa Bắc; khu TĐC phục vụ giải tỏa tuyến đường Vành đai phía tây; khu TĐC phục vụ dự án Cụm công nghiệp Hòa Nhơn; tuyến đường kết nối khu TĐC Tân Ninh đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài; tuyến đường Vành đai phía tây 2; khu biệt thự sinh thái phía tây đường tránh nam Hải Vân; khu biệt thự sinh thái hồ Trước Đông; khu TĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4; đường Hồ Chí Minh Km33 – Km66; khu đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú…

Khối lượng công việc về GPMB và giải ngân vốn đầu tư công của huyện Hòa Vang là rất lớn. Trước tình hình đó, địa phương tập trung rà soát, phân loại theo thứ tự ưu tiên GPMB đối với các dự án có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư hạ tầng và dự án trọng điểm…, qua đó chỉ đạo Hội đồng GPMB, UBND các xã giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng còn lại của các dự án chuyển tiếp từ năm 2021 để hoàn thành công tác GPMB.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các công trình, dự án động lực, trọng điểm. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tiến độ, thời gian cụ thể đối với từng dự án, từ khâu quy hoạch, chủ trương… đến bàn giao, quyết toán đưa vào sử dụng. Ngoài ra, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ tiến độ của một số dự án.

Chủ tịch Hội đồng Bồi thường dự án (UBND huyện) tăng cường công tác tiếp dân, tập trung giải tỏa, hoàn thành dự án đúng tiến độ được giao. Đáng chú ý, để công tác GPMB phát huy hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND huyện phân công cụ thể trách nhiệm của chủ tịch, các phó chủ tịch phụ trách từng dự án; xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể từng tháng, từng quý, lấy kết quả giải ngân vốn làm mục tiêu, động lực để cố gắng, nỗ lực, bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Hòa Vang đẩy mạnh giải ngân đầu tư công năm 2022.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn, huyện đã đề ra một số giải pháp và kiến nghị, đề xuất UBND thành phố về cơ chế, chính sách như: xây dựng phương án bồi thường giải tỏa, TĐC phù hợp với tình hình thực tế địa phương hơn nữa; tăng cường phân cấp hơn nữa thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trong việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình GPMB.

“Trong năm nay, huyện tiếp tục phân công từng cá nhân lãnh đạo, các tập thể theo dõi, phụ trách các dự án, trong đó đẩy mạnh theo dõi 10 công trình về GPMB của thành phố, 10 công trình của huyện…; đồng thời tổ chức triển khai hiệu quả hơn mô hình 3 trong 1 (vừa tiếp dân, vừa chi tiền, vừa bố trí đất). Đặc biệt, đẩy mạnh đầu tư công, đôn đốc tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% kế hoạch năm 2022”, ông Phạm Nam Sơn nhấn mạnh. 

Vận động người dân đồng hành chủ trương của thành phố

Đà Nẵng: Cảnh báo giao dịch dự án căn hộ Asiana và nhà ở xã hội Bàu Tràm

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có hơn 50 dự án triển khai ở 3 nhóm với hàng nghìn hồ sơ thuộc diện di dời giải tỏa. Từ đầu năm 2022, quận triển khai nhiều giải pháp, trong đó phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo quận đứng điểm từng địa bàn, phụ trách từng dự án, đi sâu vận động từng hộ dân cụ thể. Hội đồng GPMB quận thường xuyên tổ chức họp xử lý những vướng mắc trong quá trình giải tỏa đền bù cũng như huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân.

Cụ thể, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, mặc dù gặp khó khăn, bất lợi thời tiết, dịch bệnh nhưng lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu đã khẩn trương tiến hành đo đạc, kiểm định nhà cửa các hộ dân, kiểm đếm diện tích đất rừng thuộc giai đoạn 2, đến nay đã kiểm đếm được 275 hồ sơ.

Giai đoạn 1 dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân bàn giao mặt bằng trước 31-3 và giai đoạn 2 trước 31-5. Quận đang tiến hành các thủ tục về công tác giải tỏa đền bù đúng theo quy định và đã gửi thông báo lần thứ 3 cho các hộ dân trong diện giải tỏa để thực hiện việc đo đạc. Giai đoạn 1, địa phương đã giải phóng xong mặt bằng hơn 620ha, với gần 1.130 hồ sơ.

Cùng với đó, tại dự án tuyến đường Trục 1 Tây Bắc, tại đoạn nút giao thông Hoàng Thị Loan – Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A sau một thời gian dài đình trệ do vướng mặt bằng, nay đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi nhiều hộ dân tại đây đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện nay, công tác GPMB được quận chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng yêu cầu thành phố đề ra.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Để tập trung GPMB, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân cho đơn vị thi công, lãnh đạo phường đã triển khai các bước lồng ghép vừa vận động vừa tiến hành đo đạc. Đối với những hộ dân đã đồng ý, chúng tôi tổ chức đo đạc ngay, những hộ dân còn vướng mắc, trở ngại, chúng tôi cũng đã tiếp cận và vận động để thực hiện dự án theo đúng tiến độ thành phố giao”.

Trong khi đó, sau thời gian kéo dài do vướng mặt bằng, dự án tuyến đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh tại quận Liên Chiểu đã khởi động trở lại… Hiện nay, tổ công tác thường xuyên ứng trực trên hiện trường công trình để giải quyết vướng mắc cũng như xử lý hồ sơ của các hộ dân một cách nhanh nhất để đơn vị thi công sớm hoàn thành tuyến đường.

Qua tìm hiểu, tại một số dự án như: Khu du lịch sinh thái Nam Ô, dự án mở rộng Trung tâm huấn luyện bóng đá SHB, tuyến đường Vành đai phía tây 2…, công tác GPMB đang được gấp rút được triển khai nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công sớm có mặt bằng để thi công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *